Ai quan tâm tự kỷ và muốn trở thành chuyên gia PECS?



Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Sách Facebook Tự Kỷ – Tác giả: Tom Hua (Danang Ho)


Ai quan tâm tự kỷ và muốn trở thành chuyên gia PECS?

Ở Mỹ, hệ thống PECS (Picture Exchange Communication System) được chủ xướng và phát động mạnh mẽ bởi Tiến Sĩ Andy Boudy và Lori A. Frost. Những chuyên gia về ngôn ngữ nầy cho rằng trẻ tự kỷ thường có lối suy nghĩ qua hình ảnh (think in pictures), và vì vậy, trẻ tự kỷ có khả năng học bằng mắt hơn bằng tai nghe.

Hệ thống truyền đạt ngôn ngữ (PECS) ứng dụng những phương pháp ABA/DTT của Lovaas để dạy trẻ biết trao đổi hình ảnh cho những điều chúng muốn bày tỏ, nhưng không thể dùng lời. Ví dụ, trẻ đưa hình có ly nước cho người lớn với ý thay lời rằng trẻ đang khát nước.

Hệ thống truyền đạt ngôn ngữ bằng hình ảnh thay lời nói (PECS) được soạn thảo, quan sát, điều khiển bởi chuyên viên về nói và ngôn ngữ (speech language pathologist) hay chuyên viên trị liệu hành vi (behavior therapist).
Vài chuyên gia tự kỷ cho rằng PECS chỉ có hiệu quả đối với trẻ tự kỷ chưa biết xử dụng ngôn từ có chủ đích hay khả năng ngôn ngữ đang ở mức độ phát triển chậm, hoặc trẻ chưa thể nói được. Nhiều phụ huynh không muốn con mình học tập theo phương pháp nầy. Họ sợ trẻ sẽ trở nên lười nói, chỉ muốn xử dụng hình ảnh hay nhấn nút để truyền đạt ý muốn. Điều nầy chưa hẳn đúng, bởi vì PESC chỉ là một trong những phương pháp khởi đầu mà thôi.
Hai hệ thống dùng hình ảnh thay lời

 

  • Hệ thống ứng dụng kỹ thuật dạng thấp (low-tech communication systems) là những trợ cụ không thuộc điện tử, như bảng đối thoại (communication board), bảng thời khóa biểu (schedule board), sách đàm thoại (communication books), sách có nhiều hình ảnh về thú vật, thức ăn, trái cây, địa danh, và những vật dụng rẻ tiền có thể tự làm được.
  • Hệ thống ứng dụng kỹ thuật dạng cao (high-tech communication systems) là những trợ cụ điện tử. Bằng những trợ cụ nầy, trẻ tự kỷ có thể bấm nút hay chạm tay vào màn hình để vừa nghe, vừa thấy hình ảnh. Ví dụ, khi trẻ bấm hình có ly sữa, trợ cụ điện tử sẽ có lời phát ra: “Làm ơn, tôi muốn uống sữa. Cảm ơn.”

 

Ngày nay, IPAD là một trợ cụ cao cấp, rất thông dụng, được nhiều trường học và trung tâm trị liệu tự kỷ xử dụng trong chương trình giảng dạy về nói/ngôn ngữ (AAC program).   Cần lưu ý rằng iPad là một trợ cụ được ứng dụng với sự hiện diện và hướng dẫn của người lớn, chứ không phải là trợ cụ giữ trẻ (babysitting tools) như nhiều phụ huynh nhầm tưởng.


Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Sách Facebook Tự Kỷ – Tác giả: Tom Hua (Danang Ho)

Bình luận

bình luận

Ai quan tâm tự kỷ và muốn trở thành chuyên gia PECS?
Đánh giá bài viết

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*