Ai quan tâm và muốn trở thành chuyên gia TEACCH?             



Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Sách Facebook Tự Kỷ – Tác giả: Tom Hua (Danang Ho)


Ai quan tâm và muốn trở thành chuyên gia TEACCH?                                                           

      Phương pháp Phương Pháp Trị Liệu/Giáo Dục Trẻ Tự Kỷ và Trẻ Khuyết Tật Ngôn Ngữ (Treatment and Education of Autistic and Related Communication Handicapped Children – TEACCH) được các chuyên gia Eric Schopler, Gary Mesibov và đồng sự khởi xướng vào năm 1972, ở Chapel Hill, North Carolina.

Phụ huynh xa gần muốn trở thành … chuyên gia hay “tín đồ” của TEACCH thì có thể gia nhập “Division TEACCH” của trường đại học y khoa ở North Carolina (The UNC School of Medicine), mạng www.teacch.com

Hiện tại, ở North Carolina, người ta đã thành lập được 9 trung tâm vùng (regional TEACCH Centers). Những trung tâm nầy có những chương trình giảng dạy trẻ và học sinh tự kỷ thuộc mọi lứa tuổi ở nhà trường (school based program), kéo dài 7 tiếng trong 1 ngày và 5 ngày đều đặn trong 1 tuần, hoàn toàn miễn phí cho người dân hội đủ điều kiện thường trú của tiểu bang.

Tuy nhiên, các phụ huynh từ những nơi khác có thể về những trung tâm vùng ở North Carolina để ghi danh học TEACCH qua những khóa huấn luyện với lệ phí từ $130 đến $200 cho mỗi ngày đến lớp (không bao ăn uống, nơi ở, tổn phí đi lại), hoặc phụ huynh mua sách vở và DVDs có giá từ $12 đến $95 để tự học về cách thức ứng dụng TEACCH ở gia đình, chẳng hạn làm thế nào để sắp xếp bàn ghế, dụng cụ, thời khóa biểu sinh hoạt, học tập bằng hình ảnh, v.v…

Ngày nay,TEACH đã và đang được ứng dụng trong các dịch vụ dành cho trẻ và học sinh tự kỷ ở các tiểu bang, kể cả nhiều nơi trên thế giới, nhất là ở Nhật Bản.

TEACCH có tính cá nhân, đặt nặng nhu cầu cá biệt của trẻ tự kỷ, cho phép giảng viên và phụ huynh cùng nhau soạn thảo những mục tiêu trẻ cần phải đạt được. Mô hình nổi bật của TEACCH là các lớp học riêng biệt, cô lập, nằm trong một khuôn khổ có tổ chức và nề nếp (self-contained classroom).

Ở Mỹ, các chuyện gia tự kỷ nhận xét khách quan rằng TEACCH khác với ABA/DTT của Lovaas về số lượng giờ giảng dạy và tỷ lệ giữa giảng viên và học sinh trong lớp.  Họ so sánh ưu điểm và khuyết điểm giữa TEACCH và ABA/DTT như sau:

ABA/DTT

– Trẻ học ABA thực hiện công việc chính xác hơn TEACCH
– Trẻ học ABA phụ thuộc vào giảng viên nhiều hơn TEACCH
– Trẻ học ABA giải quyết vấn đề từ ngoài vào trong, khác với TEACCH

TEACCH

– Trẻ có thời gian chấn chỉnh, tập trung hơn ABA
– Trẻ có tính độc lập hơn ABA
– Trẻ giải quyết vấn đề từ trong ra ngoài, khác với ABA

Giải quyết vấn đề từ ngoài vào trong (outside in) của ABA/DTT có nghĩa là gây sự tác động bên ngoài để giúp trẻ thực hiện công việc và dần dần giảm thiểu sự nhắc nhở bằng lời hay bằng dấu hiệu khi trẻ bắt đầu đạt được kỹ năng nào đó.

Giải quyết vấn đề từ trong ra ngoài (inside out) củaTEACCH có nghĩa là trẻ thực hiện một đòi hỏi hay công việc là do sự hứng khởi hay tác động từ bên trong, chứ không bằng sự nhắc nhở hay chủ động của người lớn từ bên ngoài như ABA.

Các chuyên gia TEACCH cho rằng trẻ tự kỷ thâu thập thông tin hiệu quả bằng mắt chứ không bằng tai nghe. Vì vậy, họ có khuynh hướng dùng hình ảnh để hướng dẫn trẻ tự kỷ sinh hoạt đúng theo thời khóa biểu để tạo nên thói quen về mặt sinh hoạt, học tập, cũng như giúp trẻ biểu hiện những hành vi thích hợp và tích cực. Ví dụ, họ dạy trẻ biết để quần áo, các hộp đựng thức ăn trưa ở đâu khi bước vào lớp học bằng cách dựa theo hình ảnh chỉ dẫn, dạy trẻ biết lấy bài tập ở đâu và để đâu khi chúng làm xong, và kế tiếp sẽ làm gì dựa vào thời khóa biểu có hình ảnh kèm theo.

Cũng như những phương pháp trị liệu khác, TEACCH cũng có lắm kẻ khen, người chê. Sự lựa chọn TEACCH hay nhiều phương pháp khác hoàn toàn tùy thuộc vào phụ huynh và những chuyên viên trong chương trình giảng dạy hay trị liệu.

Nhận định của phụ huynh trên mạng về TEACCH

Nhiều phụ huynh cho rằng-

1) Hệ thống quản lý hành vi (behavior management system) theo phương pháp TEACCH thiếu sự linh động (rigid), chỉ thích hợp với học sinh tự kỷ dạng nặng (low functioning), phải cần sự huấn luyện những kỹ năng căn bản và chưa thể hội nhập vào những môi trường giáo dục chung. .

2) TEACCH là ngõ cụt. Giáo viên TEACCH có ít kỳ vọng (low expectation) vào học sinh, chỉ biết áp dụng thời khóa biểu (schedule) có hình ảnh để hướng dẫn học sinh tự kỷ hoàn tất những công việc quá đơn giản (very basic tasks) trong lớp học.

3) TEACCH không thích hợp cho học sinh tự kỷ thuộc dạng cao (high functioning), có khả năng hội nhập vào những lớp thường (regular class).

4) TEACCH với sự tổ chức có nề nếp, trật tự theo khuôn khổ (capsule) chỉ có hiệu quả tốt khi học sinh tự kỷ tuổi còn nhỏ và chưa biết sinh hoạt, học tập hay hòa mình vào những môi trường khác nhau.

Nhận định của các chuyên gia tâm lý/giáo dục về TEACCH

Nhiều chuyên gia tự kỷ theo trường phái TEACCH ở Mỹ cho rằng –

1) TEACCH có thể giúp học sinh tự kỷ thu thập những thông tin bằng mắt, chú ý đến những chi tiết để thực hiện được công việc theo trình tự.

2) TEACCH có thể được áp dụng để dạy học sinh tự kỷ biết sắp xếp, sử dụng thời gian qua biểu đồ, chẳng hạn, biết thay đổi hoạt động, giờ giấc sinh hoạt, học tập ở lớp trường.

3) Dựa vào TEACCH, giáo viên và phụ huynh có thể soạn thảo chương trình giảng dạy căn cứ vào những biểu hiện của học sinh tự kỷ về những giới hạn, lặp đi lặp lại, rập khuôn về sở thích, hành vi và hoạt động hằng ngày, đặc biệt là TEACCH rất thích hợp cho các em có rối loạn về cảm giác (sensory disorders).

TEACCH và những bằng chứng khoa học hiện nay

Năm 2010, các chuyên gia tự kỷ ở Mỹ đã tiến hành những cuộc nghiên cứu về sự tác động tích cực và tính hiệu quả của TEACCH đối với những cá nhân bị tự kỷ, từ 2 tuổi đến 50 tuổi, bao gồm những mức độ khiếm khuyết nặng nhẹ (from low functioning to high functioning) và có hiệu năng khác nhau (different functioning levels) ở gia đình. ở các lớp học chuyên biệt, và ở những nơi thực tập việc làm. Kết quả như sau:

Ưu điểm của TEACCH

1) TEACCH có thể dạy trẻ và học sinh tự kỷ kỹ năng trao đổi ngôn ngữ không dùng lời (nonverbal communication skill) và biết tự mình hoàn tất công việc (independent task completion).

2) TEACCH có thể giúp trẻ và học sinh tự kỷ giảm thiểu những hoạt động rập khuôn về hành vi.

3) Trung tâm nghiên cứu tự kỷ (The National Autism Center’s National Standards Project) xếp TEACCH vào dạng “giáo dục có khuôn khổ”, gọi là “Structured Teaching” và đánh giá TEACCH là phương pháp trị liệu tự kỷ có triển vọng (emerging treatment) phát triển mạnh trong tương lai.

Khuyết điểm của TEACCH

1) Các tín đồ TEACCH vẫn chưa thể trưng bằng những bằng chứng khoa học để thuyết phục những chuyên gia nghiên cứu độc lập về tính ưu việt của trường phái nầy.

2) Cũng như Lovaas và đồng sự thuộc phái ABA, hầu hết những chuyên gia TEACCH đều thiếu sự trung trực và có khuynh hướng thổi phồng sự tiến bộ của trẻ và học sinh tự kỷ trong những bản báo cáo bằng những mẫu trắc nghiệm quá nhỏ (từ 1 đến 34 trẻ), và cách thực hiện sự thăm dò rồi đi đến kết luận của họ có nhiều mâu thuẫn và chủ quan, thiếu tính khoa học, vi phạm nghiêm trọng về vấn đề “lợi ích nhóm” (conflicts of interests) khiến TEACCH vẫn còn là sự hoài nghi hoặc một ẩn số trong con mắt của những chuyên gia tự kỷ nổi tiếng ở Hoa Kỳ.

3) Sự dàn dựng một lớp học theo mô hình TEACCH ở nhà hay ở trường học khá tốn kém và không dễ dàng thực hiện nếu không có những chuyên gia nhiều kinh nghiệm tận tình hướng dẫn.


Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Sách Facebook Tự Kỷ – Tác giả: Tom Hua (Danang Ho)

 

Bình luận

bình luận

Ai quan tâm và muốn trở thành chuyên gia TEACCH?             
Đánh giá bài viết

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*