Vì sao rất khó đạt được những bằng chứng khoa học cho tất cả phương pháp giáo dục/ trị liệu tự kỷ?



Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Danang Ho (phụ huynh)


Vì sao rất khó đạt được những bằng chứng khoa học cho tất cả phương pháp giáo dục/ trị liệu tự kỷ?

Hãy tự hỏi, nếu sự kiểm chứng, phản biện khoa học đối với phương pháp giáo dục/trị liệu tự kỷ là điều vô cùng quan trọng và cần được thực hiện, nhưng vì sao các nhóm khởi xướng không thể áp dụng những cách trắc nghiệm nêu trên, ví dụ, “Blind/Double – Blind” (không biết, cả hai đều không biết), “Plabo” (hiệu ứng ảo, giả dược), “Control” (kiểm soát những yếu tố bên ngoài), “Control group” (nhóm tham gia vào chương trình nghiên cứu nhưng không được trị liệu), “Crossover study” (thử nghiệm chéo), “Prospective” (đo lường khả năng của trẻ tự kỷ trước và sau khi thử nghiệm), “Randomization” (sự tự do lựa chọn các mẫu trắc nghiệm, không định trước), để chứng minh rằng phương pháp giáo dục/trị liệu của mình là có hiệu quả, là đáng được tin cậy?

Trên thực tế, sự tạo dựng các mô hình thử nghiệm đòi hỏi nhiều thời gian và vô cùng tốn kém. Các nhà chuyên môn không thể bao ăn, bao ở, không thể tướt đoạt thời gian sinh hoạt, học tập của trẻ tự kỷ trong chặng tuổi vàng, không thể di dời các em tự kỷ từ những nơi chốn quen thuộc sang những môi trường giả tạo. Thêm vào đó, mặc dù tỷ lệ tự kỷ ngày càng gia tăng đến mức độ khủng khiếp, sự truy lùng những gia đình có con em tự kỷ trong cộng đồng và thuyết phục phụ huynh đưa trẻ vào các chương trình trắc nghiệm là điều không phải dễ, bởi vì chẳng ai muốn con em mình trở thành … chuột bạch.

Nghi vấn về một phương pháp giáo dục/trị liệu tự kỷ có bằng chứng khoa học hay không?

Phụ huynh hãy tự đặt những câu hỏi về một phương pháp giáo dục/trị liệu tự kỷ có tính khoa học như sau:

• Những chuyên gia khởi xướng một phương pháp giáo dục/trị liệu đã công bố kết quả nghiên cứu của họ có công hiệu như thế nào đối với trẻ tự kỷ? Ví dụ, phương pháp của họ giúp trẻ tự kỷ gia tăng khả năng về ngôn ngữ, giảm thiểu những hành vi tiêu cực, chuẩn bị những kỹ năng cần thiết cho trẻ đến trường ra sao?

• Sự nghiên cứu với kết quả được công bố có những chứng minh khoa học như thế nào?

• Trẻ tham gia chương trình nghiên cứu là ai? Ví dụ, trẻ có chẩn đoán tự kỷ thuộc dạng nào? Phái tính? Khả năng trí tuệ? Khả năng về nói/ngôn ngữ bị khiếm khuyết ở mức độ nào?

• Các chuyên gia đo lường được sự tiến bộ của trẻ tự kỷ trong quá trình giáo dục/trị liệu bằng cách nào?

• Trẻ nằm trong chương trình nghiên cứu của họ có được đo lường khả năng trí tuệ và những kỹ năng khác, trước và sau khi tham gia vào sự giáo dục/trị liệu (pre-test and post-test) hay không?

• Trong quá trình nghiên cứu, các chuyên gia đã áp dụng những phương pháp gì? Có liệt kê chi tiết hay không? Ví dụ, trẻ nào thuộc nhóm tham gia nhưng không được trị liệu (control group) hay nhóm được thí nghiệm (experimental group), và mỗi nhóm có những phương cách giảng dạy với số lượng thời gian khác nhau ra sao?

• Ai là người dẫn dắt, điều khiển chương trình nghiên cứu (experimenter)? Họ là giáo viên chương trình giáo dục đặt biệt? Chuyên viên tâm lý? Sinh viên thực tập? Chuyên viên về nói và ngôn ngữ? Chuyên gia tự kỷ? Chuyên viên về phân tích hành vi? Bác sỹ khoa tâm thần?

• Sự nghiên cứu có được lặp lại (replication or repetition) bởi các nhóm chuyên viên độc lập với kết quả trùng hợp hay sai lệch ra sao? Ví dụ, sau khi Lovaas công bố những thành quả của ông vào năm 1987, nhiều nhóm chuyên gia độc lập khác đã dựa vào phương cách của Lovaas để thực hiện hay lặp lại với kết quả khá chênh lệch so với con số lạc quan Lovaas và đồng sự đã đưa ra trước đây.


Daytretukytainha.vn – Hỗ Trợ Phụ Huynh Dạy Trẻ Tự Kỷ Tại Nhà

Nguồn: Danang Ho (phụ huynh)

Bình luận

bình luận

Vì sao rất khó đạt được những bằng chứng khoa học cho tất cả phương pháp giáo dục/ trị liệu tự kỷ?
Đánh giá bài viết

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*